รู้จักกับทับทิม กินบ่เซี่ยง

แหวนเนื้อเงิน ทับทิมพม่ากินบ่เซี่ยง ล้อมทับทิม





ทับทิม กินบ่เซี่ยง เป็นทับทิมอีกชนิดจากพม่าที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ซึ่งเป็นพลอยในตระกูล คอรันดัม ซึ่งจริง ๆ แล้ว กินบ่เซี่ยง นั้นคือ ทับทิมที่สีไม่สมบูรณ์ คือ มีสองสีในเม็ดเดียว โดยลักษณะของทับทิมนั้นจะมีตั้งแต่ชมพูจนแดง และ ลัษณะพิเศษคือจะมีสีขาวและสีแดง หรือ ชมพู กระจายอยู่ในเนื้อทับทิมหรือ มีสีแดง หรือ ชมพู และสีขาวอยู่คนละด้าน และ มีประกายชัดเจนที่หน้าพลอย หรือ ภาษาอัญมณีจะเรียก สตาร์ ซึ่งต้องมีถึง 6 แฉกจึงจะถือว่าเป็น ทับทิม กิมบ่เซี่ยง ที่งดงาม ซึ่งการเจียระไนนั้น มักนิยมแบบหลังเบี้ย เพื่อให้พลอยส่องประกายความงดงามของสตาร์อย่างเต็มที่ และ
 ในบ้านเรามักนิยม ทับทิม กินบ่เซี่ยงสีชมพู เฉพาะที่มีความงดงามของสตาร์ทั้ง 6 แฉกอย่างชัดเจน และ นิยมมาทำเครื่องประดับหัวแหวน จี้สร้อยคอ โดยมักจะทำตัวเรือนเป็นเงิน และ ความหมายของ
กินบ่เซี่ยงนั้น ทางคนไทยภาคเหนือและพม่าเชื่อว่า หากมีในครอบครองจะทำให้โชคดี มีกินมีใช้ตลอด ร่ำรวยตลอดชีวิต ซึ่งคำว่า กินบ่เซี่ยง นั้นคือ กินไม่หมด ดังนั้น ความนิยมของ พลอยกินบ่เซี่ยง จึงมีมากพอสมควรในบ้านเรา และ มีราคาไม่สูงมากเท่าทับทิมสีแดงบริสุทธิ์
ซึ่งสามารถซื้อสวมใส่ได้ง่ายกว่า และ มีความเชื่อว่า ทับทิมนั้นเป็นอัญมณีเสริมราศีของผู้ที่เกิดเดือน กรกฎาคม หรือ ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และ ผู้ที่เกิด ราศีกรกฎ (14 ก.ค. – 13 ส.ค.-)

สนใจเครื่องประดับของเว็บไซต์ของเราติดต่อได้ที่ http://www.siamratanapisut.com

เบอร์ติดต่อ 086-369-3601 หรือ LINE ID : sununtalp93 ค่ะ
Share on Google Plus

About Siamratanapisut

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

Post a Comment